చెబితే నమ్మరు కానీ
మా బాధలెవరూ మాట్లాడడంలేదు
మళ్లీ ఇక్కడ కూడా పదిపదకొండు తరాల తరువాతి వాళ్లే
తమ కోల్పోయిన వైభవాల తలపోతల్ని
మా అందరి భాషగా మాట్లాడుతున్నారు.
అనుభవాల దోపిడీ అంటే ఇదేనేమో!
నిజానికి నవాబు, ముస్లీము, సాయిబు, తురక-
ఎవరెవరు ఏ పేర్లతో పిలవబడుతున్నారో అదే వాళ్ల వర్గం -
చేజారిన రాజరికం, జాగీరు, నవాబీ, పటేల్ దర్పాల్లో
బతికిన వాళ్లకు కోల్పోయిన సుఖాల ఆనవాళ్లయినా మిగిలాయి
రెక్కకూ డొక్కకూ బతుకు బంధిఖానా అయినవాళ్లం.
ఎప్పుడూ మిగుల్చుకోవడానికి ఏమీ లేనివాళ్లం.
చెప్పుకోవడానికి మాకేం మిగుల్తుంది....
'ఓయమ్మా' అని పిలిచే మా అమ్మల్ని
'అమ్మీజాన్' అని పిలవాలని తెలియదు.
అబ్బూ, అబ్బాజాన్, పప్పా - అని పిలవాలంట నాన్నల్ని
మాకేం తెలుసు - మా అయ్యలూ నేర్పనేలేదు
హవేలీ, చార్దివార్, ఖిల్వత్, పరదా అంటే ఏమిటో
మా తడికెల అంతఃపురం గాళ్ళకు ఏం తెలుసు?
నమాజులంటే ఒంగి లేవటమేనని మా తాత చెప్పేవాడు!
ఈ బిస్మిల్లా హిర్రహిమాన్, అల్లాహో అక్బర్, రోజాల
భాషనెప్పుడూ నేర్వలేదు.
పండగలంటే పచ్చడన్నం మాకు
బిర్యానీలు, తలావ్లు, పలావ్లు, షీర్కుర్మాలూ మీకు
షేర్వాణీలు, రూమీటోపీలు, సలీం షాహి బూట్లు
ఘుమఘుమలాడే ఈధర్లతో మీ వస్త్రాలు
వాయువస్త్రాల నగిషీల్తో మేము
చెబితే నమ్మరేమో కాని చెప్పుకుంటే మీ ముందు
పలచనైపోతామని భయం.
పెంటుసాబు, ఉద్దండు, దస్తాగిరి, నాగులు, చిన ఆదాం
లాలు, పెదమౌలా, చినమౌలా, షేకు శ్రీనివాసు
బేతంచర్ల మొయిను, పాటికట్ట మల్సూరు - ఇవే కదూ మా పేర్లు.
షేక్ సయ్యద్, పఠాన్ - మీ దర్పాల హోదాల ఖాందాన్ల
పేర్లు చెప్పి మమ్మల్ని దగ్గరికైనా చేరనిచ్చారా!
లద్దాఫ్, దూదెకుల, కసాబ్, పింజారీ ....
వృత్తిని కులమై కరిచిన కాలపు గుర్తులమయ్యాం
మీ ఇళ్లలో నీళ్లు నింపి 'బినిస్తీల'మై
గుడ్డలుతికితే 'దోభీ' దోభన్'లమై
జుట్టు గొరిగితే 'హజ్జామ్'లమై
దొడ్లు కడిగితే 'మెహతర్' "మెహతరానీ'లమై పోయాం
వృత్తిని కులమై కరిచిన కాలపు గుర్తులుగానే
ఉండిపోయాం.
మీరన్నట్లు అందరమూ 'ముసల్మాను'లమే!
కాదనం – కానీ ఈ వివక్ష సంగతేమిటి?
మాకూ ఇష్టమే - తవ్వకల్లో ఎప్పటినుంచో తేలని లెక్కలు
ఇప్పుడూ తేలిపోతాయంటే ఇష్టం కాదూ!
ఉమ్మడి శత్రువు గురించి కొత్తగా తెలుసుకునేదేముంది
ఉమ్మడి మితృత్వ మర్మం తేలాలిప్పుడు!
అణచివేయబడ్డ వాళ్లంతా దళితులే - కాదనం
కానీ, అణచివేతల నిర్వచనం కావాలిప్పుడు!
చిత్రం - మాకొచ్చిన బాష మాది కాదట!
మీరు మనదనే బాష మాకు రాదు
చివరికిలా మాతృబాష లేని సంకటంలో పడ్డాం.
తెలుగులో మాట్లాడి వెలివేయబడ్డాం.
"ముసల్మానువై వుండి కూడా తెలుగు బాగా మాట్లాడతావే"
నవ్వాలో, ఏడ్వాలో తెలియదు!
మా కలలన్నీ తెలుగే, కన్నీళ్లు తెలుగే
ఆకలై అన్నం అడిగినా, ఆర్తనాదం చేసినా
మొత్తం భావ వ్యక్తీకరణమంతా తెలుగే!
నమాజు చేయమంటే దిక్కులు చూశాం
'అజాఁ' విని అర్ధంకాక అదిరిపడ్డాం
'సూరా'ల శృతుల్లో రాగాలు మాత్రమే వెతుక్కున్నాం.
మాకు రాని భాషలో పూజించమంటే
చివరికి ఆరాధనానందాన్ని కూడా కోల్పోయాం
చెబితే నమ్మరు కానీ
మా బాధనెవరూ మాట్లాడ్డం లేదు.
ఆత్మగౌరవం అందరిముందు పరిచిన 'దస్తర్ఖాన్'
అది అయినింటి వాళ్లు మాత్రమే అనుభవించే హక్కు కాదు
సాటివాడి గౌరవంతో ఆడుకునేది
ఎవరైనా, అది ద్రోహం ద్రోహమే
అనుభవాల దోపిడి అంతకంటే పెద్ద ద్రోహం...
**సుప్రభాతం ...1998 లో మొదట అచ్చైయ్యింది.